Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

AI HƯỞNG LỢI TỪ VIỆC THU PHÍ, AI TƯ HÀO VÌ ĐÓNG GÓP CHO ĐẤT NƯỚC KHI ĐÓNG PHÍ? KHÔNG PHẢI CHÁU!

LỜI BÌNH:
Đồng chí Đinh Giao Thông vừa phát biểu: "Mức phí giao thông đề xuất là hợp lý, cá nhân tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi tin, 600.000 người có xe ôtô sẽ tự hào vì tham gia đóng góp cho đất nước" đồng chí lại nói ngân sách nhà nước dành cho phát triển giao thông có 7% em hỏi thật các bác thế 200% tiền xe dân nộp thuế cộng với tiền đủ loại phí để lăn được bánh trên đường đi đâu? Số tiền ấy em bỏ ra khi mua ô tô, xe máy là hưởng lợi hay hưởng hại? cũng là con người mà vì em ở Việt Nam em phải chịu còn các anh tây, anh tầu, anh phi... lại không!
Có bác nào trong 600.000 bác có ô tô nghe Đinh Bộ trưởng xui khôn xui dại mà phổng mũi tự hào chứ dứt khoát không phải cháu! Thế kỷ 21 rồi mà Đinh Bộ trưởng lại cứ đưa bà con về lại thế kỷ thứ 15 dưới thời nhà Hồ với Quốc hiệu Đại Ngu có chết không cơ chứ!
Còn các bác, các bác có thấy tự hào không ạ?
- “Các chính sách thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Quỹ bảo trì đường bộ đưa ra thì phải động chạm tới đối tượng bị tác động. Tất nhiên, có một số đối tượng bị ảnh hưởng, còn đa phần người dân được hưởng, đi nhanh hơn, đỡ ô nhiễm hơn…”, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng trao đổi với báo giới chiều 3/4.

Thực tiễn yêu cầu phải hành động

Giải thích cho việc tại sao người dân phải đóng phí lưu hành phương tiện, người đứng đầu ngành giao thông cho biết: Hiện nay, đường bộ có khoảng 280.000km trong khi chỉ thu được khoảng 5.000km đường bộ. So sánh toàn quốc lộ và tỉnh lộ mới chỉ thu 4%, còn lại phần lớn đường chưa thu phí.

“Ai sử dụng nhiều hạ tầng thì phải trả nhiều tiền hơn người dùng ít, ô tô trả nhiều hơn xe máy, xe máy nhiều hơn đi xe đạp. Tiền phí đấy là trả cho dịch vụ gián tiếp mà người sử dụng phương tiện được hưởng”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Về mục đích đưa ra đề xuất Phí hạn chế xe cá nhân, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trước tiên là để hạn chế phương tiện cá nhân, vì chỉ tính trong quý I vừa qua, số lượng phương tiện đăng ký mới đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; Thêm nữa, thu phí để có tiền để đầu tư hạ tầng giao thông tốt hơn, người dân được hưởng; Phương tiện cá nhân giảm đi sẽ có điều kiện để tăng phương tiện vận tải công cộng…

“Nếu cứ đợi phát triển hạ tầng đủ rồi mới tìm cách hạn chế xe cá nhân thì lúc đấy đường sẽ không còn đi được nữa, nên từ giờ phải thực hiện ngay. Ở đây không có chuyện Bộ GTVT thích hay không, nóng vội hay không, từ thực tiễn yêu cầu cần phải hành động, và đồng thời cũng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ trong gói giải pháp nhằm hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân”
, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Lý giải cho việc phí lưu hành phương tiện và phí nội đô có sự thay đổi so với đề xuất sau khi dư luận phản ứng, ông Thăng cho rằng, trước đây dự kiến thu từ 20 -50 triệu đồng/xe/ năm, nhưng sau khi có ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua báo chí thì Bộ đã có điều chỉnh.

Theo đó, chia nhỏ và giãn mức thu với các mức thu như 10 triệu đồng/ xe/ năm, 15 triệu đồng/ xe/ năm, 20 triệu đồng/ xe/ năm... tùy loại xe. Trên cơ sở như vậy thì tổng mức thu khoảng 12.000-15.000 tỉ đồng/năm. Sau khi thu ôtô xong mới có đánh giá và 6 tháng sau triển khai thu xe máy.

Với xe máy, Bộ đề xuất thu phí xe có dung tích xi lanh 100 m3 là 300.000 đồng/năm, xe có dung tích từ 100-175 là 500.00 đồng/năm và trên 175 là 1 triệu đồng/năm ở năm thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và chỉ thu ở khu vực nội đô, không phải tất cả xe máy trong cả nước đều chịu phí.

“Đề xuất cụ thể là do Bộ GTVT và tôi chịu trách nhiệm trực tiếp. Việc phí cao hay thấp là do người dân đánh giá. Còn với cá nhân và Bộ thì mức đề xuất là hợp lý, bởi khi đã làm thì sẵn sàng đề xuất vì mục đích chung vì mục tiêu đại đa số người dân được hưởng lợi”, Bộ trưởng Thăng nói.

Thu phí đem lại nhiều lợi ích

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mức thu phí, nếu làm đồng bộ thì từ 2008 đã phải làm. Giờ triển khai, tất nhiên không ai muốn nộp phí cả. Nhưng việc thu phí sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng phương tiện.

Bộ trưởng Thăng dẫn chứng: như Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương làm xong không thu, khi tiến hành thu là chủ phương tiện kêu ca. Lúc đầu, các xe chuyển sang đi đường 1A, nhưng sau đó thời gian đi lại ít, đường tốt, giảm chi phí xăng dầu nên đã quay lại đi.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, chỉ tính trong quý I vừa qua, số lượng phương tiện đăng ký mới đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái
Cũng theo người đứng đầu ngành giao thông, nhà nước đầu tư hạ tầng thì người dân sử dụng cũng phải đóng góp, người dùng ô tô sử dụng nhiều hạ tầng thì phải đóng góp nhiều hơn.

“Một chính sách đưa ra chưa hẳn đã công bằng, nhưng tôi nghĩ rằng 600.000 người đang sử dụng ô tô sẽ ủng hộ và tự hào vì được đóng góp. Tôi không nói có ô tô là người giàu, mà là đỡ nghèo hơn người không có ô tô”, ông Thăng nói.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, thu nhập người dân còn thấp so với các nước nên chưa thể đóng phí lưu hành phương tiện. Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng: Mọi sự so sánh đều khập khiễng và không thể nói thu nhập kém thì chất lượng công trình kém được.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Bộ GTVT đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân sẽ làm cho tín nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT giảm sút, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng: “Khi đã làm thì sẵn sàng đề xuất, vì mục đích chung, vì mục tiêu đại đa số người dân được hưởng hạ tầng giao thông tốt, nên không sợ tín nhiệm cao hay thấp”.

Về khả năng Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ được Quốc hội đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Thăng cho hay: “Đấy là quyền của Quốc hội, tôi không có quyền muốn hay không muốn. Khi Quốc hội đã quyết định bỏ phiếu tín nhiệm thì những ai được bỏ phiếu tín nhiệm đều phải chấp nhận. Còn tôi sẵn sàng làm việc này, vì đất nước, vì mục tiêu chung, mà Quốc hội không tín nhiệm thì phải chấp nhận”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét