Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA

Tôi không quen Đặng Lê Nguyên Vũ và cũng chẳng biết gì về cuộc ly hôn ồn ào của Vũ. Mối quan hệ của tôi với Vũ chắc chỉ là vài lần bỏ tiền ra để mua mấy gói cà phê G7! 
Có lẽ vì thế nên tôi chả có mối quan tâm nào đến Vũ và chuyện của Vũ. Tuy nhiên, khi nghe một người nào đó hình như ở FPT có vẻ hiểu biết về Vũ nói rằng: Vũ không thuộc về THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA, tự nhiên lại ngồi nghĩ ngợi!
Vậy nếu thế Vũ thuộc về đâu và thế giới của chúng ta là thế giới nào?
Trước hết cần nhìn nhận thế giới của chúng ta được nói ở đây có lẽ không phải là các quốc gia hay các vấn đề quốc tế. Việc đó e không phải là thế giới mà người bạn của Vũ nói. Vì vậy có thể hiểu thế giới của chúng ta chính là thế giới quan của mỗi người và của cộng đồng nhất định.
Nếu chúng ta hiểu thế giới của chúng ta là thế giới quan với những cảm nhận, cảm xúc từ các giác quan và coi thế giới của chúng ta là những cảm nhận thực tế về các sự vật hiện hữu thì Vũ ở một thế giới khác, không thực hay có thể là một thế giới ảo, thế giới tâm linh hoặc siêu hình... Và với một góc độ nào đó rất nhiều người đang cho rằng Vũ đang cố gắng thoát ra khỏi thế giới của chúng ta để bước vào thế giới siêu nhiên. 
Còn chúng ta, liệu có thực chúng ta thuộc về thế giới của chúng ta hay không? Câu hỏi này với nhiều người có lẽ là thừa và cái gì là đương nhiên thì không nhất thiết phải trả lời.
Tuy nhiên, nếu bạn thử bình tĩnh mà nghĩ xem thực sự bạn đang sống hay đang tồn tại như thế nào thì có lẽ bạn sẽ có những suy nghĩ khác.
Thế giới của bạn, của tôi và của chúng ta chính là những gì hiện hữu xung quanh ta, gia đình, con cái, công việc hay cảm xúc yêu, ghét, giận hờn... Nếu chúng ta thuộc về thế giới của chúng ta chúng ta sẽ sống đúng với cảm xúc thực, dành cảm xúc đó cho gia đình, con cái, đồng nghiệp hay đối tác thậm chí là cả kẻ thù...
Vậy chúng ta đang sống trong thế giới của chúng ta hay đang sống trong một thế giới nào đó khi cứ bàn về chuyện riêng của Vũ và những chuyện gì đó chả liên quan gì đến chúng ta. Những thế giới mà thực ra nó không thuộc về chúng ta. Còn trong thế giới của chúng ta, chính chúng ta lại không không dám sống thực với cảm giác và cảm xúc thật của chính mình?
Này nhé, bạn có thể bức xúc với một ai đó, một vấn đề gì đó với một người nào đó có quyền lực hay vị trí nhất định nhưng chỉ dám xì xèo hay hậm hực với một nhóm người nào đó mà không thể công khai phê phán thẳng thắn. Thậm chí, khi được yêu cầu phát biểu công khai có khi bạn lại còn nói ngược với cảm nhận của mình, lại có thể tung hô ca ngợi chính kẻ mà bạn đang hết sức bất bình. Tại sao vây? Có lẽ là có sự sợ hãi nhất định trong bạn mà sợ kẻ khác thì ít nhưng nỗi sợ chính bản thân lớn hơn nhiều. Bạn sợ không ai ủng hộ bạn mặc dù bạn đúng nhưng cả thế giới, cả xã hội xung quanh lại đang đảo lộn dẫn đến nếu sống với cảm xúc thực bạn sẽ gặp những thiệt thòi, bị chèn ép. Tệ hại hơn nữa trong khi bạn bất bình với kẻ khác thì chính bạn lại còn tệ hại hơn người ta.
Còn việc này nữa, nếu chúng ta đang thuộc về thế giới của chúng ta thì tại sao chúng ta lại cứ phải khắc khoải về một thế giới tâm linh, siêu hình, suốt ngày phải lễ bái cầu khấn để được may mắn, hanh thông, được thăng quan, tiến chức, được tiền bạc của cải... Những thức mà đúng ra phải bằng trí tuệ, công sức để chúng ta tìm cách có được? Tại sao chúng ta không có niềm tin vào chính bản thân mà luôn mê muội vào một thế giới tâm linh, siêu hình nào đó?
Và, cứ thế chuyện trong nhà, trong nước, chuyện của chúng ta có khi chúng ta chả quan tâm hoặc chả dám nói nhưng chuyện thế giới, chuyện ở đâu đó chả liên quan thì chúng ta lại chém ầm ầm, mỗi người đều có thể là một chuyên gia phân tích sự kiện....
Vậy, thế giới của chúng ta là gì và chúng ta có thuộc về THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét